7 kỹ năng cần có để tuyển dụng nhân sự hiệu quả
Bộ phận tuyển dụng đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho công ty. Trong đó, chuyên viên tuyển dụng sẽ là người trực tiếp quản trị tất cả các vận hành liên quan đến tuyển dụng từ việc đăng tin, chọn lọc hồ sơ, phỏng vấn ứng viên… Dưới đây là các chuyên môn tuyển dụng hiệu quả, giúp tổ chức tìm thấy các ứng viên tiềm năng thích hợp với cấu trúc nhân sự của mình.
Sở hữu nhiều các chuyên môn tuyển dụng khác nhau để tăng hiệu quả của vận hành tuyển dụng. Dưới đây là 7 chuyên môn chuyên sâu mà bạn có thể áp dụng cho mô hình của công ty hiện hành:
1. Kỹ năng giao tiếp
Giao tiếp tốt là điều kiện buộc phải của nhiều ngành nghề. Đặc thù là với những ai mong muốn theo đuổi ngành nhân sự. Bởi ở vị trí là nhà quản lý nhân sự, bạn luôn bắt buộc tiếp xúc và gặp gỡ với cực kỳ nhiều đối tượng khác nhau.
Do vậy, có kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn làm chủ được tình huống, để khai thác thông tin tốt hơn từ phía ứng viên. Từ đó, bạn có thể đưa ra các quyết định tuyển dụng một cách chủ yếu xác nhất. Ngược lại, nếu không có chuyên môn giao tiếp tốt thì Quy trình tuyển người sẽ gặp thách thức và phức tạp.
2. Cẩn trọng và tỉ mỉ
Không bắt buộc vị trí nào cũng bắt buộc để ý đến từng cụ thể nhỏ nhất, nhưng nó lại là chuyên môn tuyển dụng thực sự cần phải có đối với vị trí chuyên viên tuyển dụng.
Có thể trong thời gian ngắn của một buổi phỏng vấn, bạn không thể nào đánh giá được hết toàn bộ năng lực của ứng viên. Tuy nhiên, khi hỏi họ một vài câu nói ngắn hay đề cập đến những chi tiết nhỏ mà ứng viên thể hiện cũng giúp bạn phần nào đánh giá được suy luận đó là đúng hay sai.
3. Chuyên môn bán hàng
Nghe có vẻ chưa thực sự liên quan, tuy nhiên, trên thị trường lao động cạnh tranh như hiện tại, thì tiếp cận ứng viên đã không phải là dễ, tiếp cận được ứng viên tiềm năng lại càng thách thức. Cho cần, những kỹ năng như tiếp thị hay quảng bá lại là điều cần thiết.
Nếu làm tốt, bạn sẽ phủ sóng được thương hiệu tuyển dụng của mình đến với nhiều ứng viên hơn nữa. Suy ra, bạn sẽ được tìm kiếm với ngày càng nhiều ứng viên.
4. Chuyên môn quản lý thời gian
Đòi hỏi tuyển người tại các tổ chức thì chưa bao giờ ngừng lại, bởi đơn vị nào cũng mong muốn sở hữu các “chiến mã” tốt nhất để đi thực chiến trên thị trường. Tuy nhiên, thời gian là giới hạn, ở vị trí đi tìm người cho tổ chức, nếu chưa quản lý thời gian tốt bạn có thể sẽ bị choáng ngợp bởi khối lượng công việc lớn. Cùng với là thời hạn chót để tuyển được người thì ngày càng gấp gáp.
Có thể bạn quan tâm: Chiến thuật để xây dựng văn hóa doanh nghiệp chuyên nghiệp
5. Multitasking – Đa nhiệm
Quá trình tuyển dụng thường trải qua lộ trình nhiều bước khác nhau từ đăng tin, chọn lọc CV, hẹn phỏng vấn, trao đổi với cấp trên,… Trong mỗi lộ trình đó thì lại có các nguyên tắc khác nhau. Do vậy, sở hữu chuyên môn tuyển dụng đa nhiệm tốt (khả năng xử lý nhiều việc cùng lúc) thì bạn sẽ hoàn thành được nguyên tắc đặt ra ban đầu.
6. Khả năng công ty
Để tuyển dụng và đào tạo hiệu quả bạn buộc phải tiếp xúc với số lượng người lớn với nhiều phong thái khác nhau. chuyên môn công ty và thiết lập giúp bạn điều phối tình huống xảy ra một cách hiệu quả hơn, bạn không để bỏ sót một chi tiết nhỏ nào đó, cũng như không bị chồng chất quá nhiều công việc khiến đầu óc mệt mỏi.
7. Chuyên môn lắng nghe
Đây là một trong những thành phần quan trọng nhất của nhà tuyển dụng. Không chỉ đơn giản là lắng nghe mong muốn của ứng viên, mà còn là thấu hiểu về tâm tư và nguyện vọng của nhân sự nội bộ.
Một khi làm được điều này, bạn dễ dàng giành được sự kính trọng và yêu mến từ các nhân sự khác trong doanh nghiệp.
>>> Phần mềm quản lý nhân sự , tính lương dễ dàng vầ hiệu quả.
Nhận xét
Đăng nhận xét