Yếu tố cấu thành và chiến thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Trong những công ty, đặc biệt là tổ chức vận hành ở quy mô lớn với tập hợp những cá nhân khác nhau về trình độ chuyên môn, tư tưởng văn hóa, quan hệ xã hội, vùng miền địa lý… đã tạo ra một môi trường làm việc đa dạng và phức tạp. Trước sự đa dạng đó, làm thế nào để tổ chức có thể hòa hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, kết hợp sức mạnh từ nguồn lực con người độc lập, đóng góp vào sự mở rộng bền chắc của tổ chức. Đó là lúc bắt buộc đến chiến thuật, kế hoạch kiến tạo nên văn hóa doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau đây.
1.Khái niệm văn hóa công ty
Bất kỳ một công ty nào nếu thiếu đi thành phần văn hóa, tri thức thì khó mà thực hiện mục tiêu mở rộng vững chắc được. Văn hóa công ty là một loại tài sản vô hình của mỗi công ty. kiến tạo nên văn hóa doanh nghiệp chủ đạo là yêu cầu tất yếu của mọi chủ yếu sách phát triển thương hiệu, bởi qua hình ảnh thể hiện về văn hóa của mỗi tổ chức sẽ quảng cáo thương hiệu, kiến tạo kết quả cho công việc tuyển dụng.
Có vô cùng nhiều khái niệm xung quanh khái niệm này, tuy nhiên, mọi khái niệm đều có nét chung coi văn hóa công ty là tất cả các lợi ích văn hóa được xây dựng trong suốt Quá trình tồn tại và sự chuyển hướng của tổ chức. Nó ảnh hưởng kiểm soát đến tình cảm, nếp tư duy và hành vi của mọi thành viên của doanh nghiệp; làm bắt buộc sự khác biệt giữa những công ty và được coi là truyền thống riêng của mỗi công ty.
2. Những thành phần cấu thành nên văn hóa tổ chức
Cấu trúc của văn hóa doanh nghiệp gồm có 5 lớp:
– Triết lý quản trị và kinh doanh: Đây là lớp lõi quan trọng nhất của văn hóa tổ chức, là lòng tin, là giá trị bền vững không đổi, bao gồm các triết lý về quản trị và Thương mại căn bản. Nó tạo cơ sở để định hướng xây dựng về mọi vận hành của doanh nghiệp cũng như chi phối các quyết định quản trị. Cho phải, để Quy trình xây dựng văn hóa tổ chức hoàn thành thì yêu cầu tiên quyết là sự cam kết của những người lãnh đạo cao nhất của tổ chức, và cũng chỉ có những nhà quản lý cao nhất mới đủ khả năng để ảnh hưởng đến lớp văn hóa cốt lõi này.
– Động lực của cá nhân và tổ chức: Lớp yếu tố quan trọng thứ hai trong Quy trình thiết lập văn hóa tổ chức là những động lực thúc đẩy hành động của riêng từng cá nhân và tổ chức. Những động lực này sẽ biểu hiện ra bên ngoài thông qua những hành vi hàng ngày của mỗi cá nhân trong công ty.
– Quy trình quy định: Để vận hành ổn định, doanh nghiệp nên xây dựng Quá trình rõ ràng, luật lệ và các chính sách hợp lý, theo tiêu chuẩn định sẵn. Đây cũng là yếu tố giúp tổ chức có thể hoàn thiện mọi nguyên tắc ngày càng cao về chất lượng thành phẩm dịch vụ, góp phần tạo tính ổn định và nâng cao kết quả trong tổ chức với quyết tâm làm hài lòng khách hàng và xã hội.
– Hệ thống trao đổi thông tin: Là lớp cấu thành thứ tư để xây dựng văn hoá công ty, nó hoàn thành mọi đòi hỏi của công ty về quản trị thông tin đa dạng, đa chiều, chính xác và kịp thời. Từ đó, giúp các thành viên dễ dàng tiếp cận và sử dụng thông tin hiệu quả trong các vận hành thường nhật cũng như công tác lập kế hoạch, xây dựng và định hướng chiến thuật, kế hoạch.
– Phong trào, nghi lễ, nghi thức: Trong kiến tạo nên văn hóa tổ chức, đây là yếu tố hình thành văn hoá bề nổi, phản ánh đời sống, sinh hoạt của doanh nghiệp. Tuy rằng không trực tiếp tác động đến kết quả kinh doanh, nhưng nó sẽ mang lại các tác động vô cùng lớn đối với mọi hoạt động của tổ chức. Nó thiết lập sự khác biệt của tổ chức với bên ngoài, tạo hình ảnh tốt cho doanh nghiệp trước PR, cộng đồng, từ đó đóng góp xây dựng thương hiệu … Vì thế, doanh nhân, những cán bộ quản lý cấp cao và nhà lãnh đạo buộc phải tuyệt đối tham dự vào Quy trình xây dựng văn hoá, tạo nên bản sắc, nét ‘cá tính’ riêng cho công ty mình.
Có thể bạn quan tâm: Phần mềm quản lý nhân sự - Tiền lương nhân sự
3. Làm thế nào để xây dựng văn hóa công ty kết quả
Thực tế, doanh nghiệp nào cũng có văn hoá của riêng mình, có điều nó được thể hiện như thế nào và công ty có phát hiện ra những lợi ích tốt để phát huy, hay nhìn nhận được các hạn chế để thay đổi hay không.
Văn hóa công ty không nên thực thi trong ngày một ngày hai mà nó nên một chặng đường kéo dài hàng thập kỷ. Quan trọng, đây không phải là một khẩu hiệu mà phải được vun đắp từ các hành động của mọi cá nhân trong doanh nghiệp doanh nghiệp. xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chìa khóa để tổ chức được trường tồn.
thiết lập VẲN HÓA doanh nghiệp = tạo ra đạt tiêu chuẩn + TẠO THÓI QUEN
Cách thức kiến tạo nên văn hóa doanh nghiệp:
(1) Các vật thể hữu hình bao gồm: văn phòng doanh nghiệp, tài liệu, bàn ghế, vật dụng… đều là môi trường mà những nhân viên làm việc trực tiếp. Chúng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến phong thái làm việc, phong cách giao tiếp và đưa ra quyết định của người lao động. Khi được làm việc trong điều kiện tốt hơn thì Quy trình trao đổi thông tin sẽ thuận lợi hơn, dẫn đến phát triển kết quả công việc.
(2) Để kiến tạo nên hình ảnh, phong cách làm việc chuyên nghiệp, doanh nghiệp phải chuẩn bị được những công cụ làm việc hiện đại cho người lao động của mình.
(3) Người lao động vô cùng nhạy cảm trước sự thay đổi môi trường làm việc. Thông thường, các thay đổi này có thể bị từ chối. Do vậy, buộc phải linh hoạt điều chỉnh những lợi ích không được người lao động thực thi, hoặc thực hiện mà không mang lại kết quả như mong đợi.
(4) Sức tác động của những ngầm định thường lớn hơn cực kỳ nhiều so với sự ảnh hưởng của những lợi ích được thể hiện, cùng với đó nó khó thay đổi và tác động nhiều đến phong cách làm việc, giao tiếp và hành xử trong không gian doanh nghiệp.
Khi những lợi ích được cho là thích hợp và được kiểm chứng từ phong thái làm việc, sẽ từng bước được coi là đương nhiên và trở thành ngầm định. Tức là, việc đưa một lợi ích mong muốn vào công ty đến đây là thành công.
Có nhiều mô hình được các nhà nghiên cứu đề xuất, tuy nhiên, để xây dựng văn hoá công ty một cách tổng thể hai tác giả Julie Heifetz & Richard Hagberg đã đề nghị một mô hình thực hiện qua 11 bước cực kỳ đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao.
>>> Tham khảo mô hình xây dựng văn hóa doanh nghiệp tổng thể chỉ với 11 bước đơn giản
Nhận xét
Đăng nhận xét