Nghiệp vụ của kế toán thuế bao gồm những công việc gì?

Kế toán thuế là một trong các bộ phận không thể thiếu của công ty. Là người thường xuyên cập nhật những thông tư, nghị định mới về luật thuế cũng như tiếp xúc với cơ quan Thuế. Với những người khi mới khởi đầu công việc này sẽ gặp nhiều thách thức hơn để hệ thống lại những công việc. Cũng như nhiệm vụ của kế toán thuế buộc phải làm gì? Dưới đây, bài viết xin chia sẻ về những nhiệm vụ của kế toán thuế cũng như công việc chính của vị trí này.

1. Nhiệm vụ của kế toán Thuế trong doanh nghiệp

Nhiệm vụ của kế toán thuế làm những gì là thắc mắc của nhiều người khi muốn tìm hiểu về công việc này. Dưới đây là các công việc chính mà kế toán Thuế trong tổ chức thực hiện.

  • Mỗi ngày tập hợp hóa đơn, chứng từ phát sinh để theo dõi và hạch toán.
  • Mỗi cuối tháng sẽ lập báo cáo thuế lợi ích phát triển (GTGT), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) và nộp tiền thuế cho cơ quan thuế (nếu có).
  • Hàng quý sẽ làm báo cáo thuế tháng của quý đó. Báo cáo quý những thuế GTGT, thuế TNCN, thuế thu nhập công ty (TNDN); báo cáo sử dụng hóa đơn.
  • Cuối năm lập báo cáo tài chính, báo cáo thuế cho tháng cuối năm. Báo cáo thuế TNDN quý 4 và báo cáo quyết toán thuế TNCN.
  • Lập tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế.
Nghiệp vụ của kế toán thuế gồm những công việc gì?

2. Trách nhiệm công việc của kế toán thuế

Làm việc với cơ quan Thuế và theo dõi các giao dịch về thuế phát sinh:

  • Trực tiếp làm việc với cơ quan thuế khi được yêu cầu.
  • theo dõi, báo cáo tình trạng nộp ngân sách, tồn đọng ngân sách, hoàn thuế của doanh nghiệp.
  • phối hợp với kế toán tổng hợp, đối chiếu số liệu báo cáo thuế của những cơ sở, giữa báo cáo với quyết toán.
  • Lập hồ sơ ưu đãi đối với dự án mới. Đăng ký đơn vị phát sinh mới hoặc điều chỉnh giảm khi có phát sinh.
  • Lập hồ sơ hoàn thuế khi có phát sinh.
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế định kỳ, hoặc phát sinh đột xuất.
  • Lập bảng kê danh sách lưu trữ; bảo quản hóa đơn thuế theo thời gian, thứ tự số quyển không để thất thoát hay hư hỏng.
  • Cập nhật kịp thời những thông tin về Luật thuế. Soạn thông báo những nghiệp vụ luật lệ của Luật thuế liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất Thương mại của công ty để kịp thời điều chỉnh, thực hiện.
  • lập kế hoạch thuế lợi ích phát triển, thu nhập tổ chức và nộp ngân sách.
  • Cập nhật theo sát việc giao nhận hoá đơn; lập giấy báo công nợ những đơn vị cơ sở.

Kiểm tra, đối chiếu và đề xuất

  • Kiểm tra, đối chiếu những hóa đơn GTGT với bảng kê thuế đầu vào, đầu ra.
  • Kiểm tra hóa đơn đầu vào, đánh số thứ tự để dễ truy tìm. Phát hiện loại hóa đơn không hợp pháp và đề xuất biện pháp xử lý.
  • Kiểm tra đối chiếu những biên bản trả, nhận hàng để điều chỉnh doanh thu báo cáo thuế kịp thời khi phát sinh.
  • Kiểm tra báo cáo tình trạng sử dụng hóa đơn thuế để báo cáo cục thuế.
  • đề nghị hướng xử lý những trường hợp hóa đơn bắt buộc điều chỉnh.

(Lưu ý, nhiệm vụ của kế toán thuế khi cung cấp số liệu liên quan đến nghiệp vụ mà mình phụ trách, đều cần có sự đồng ý của BGĐ hoặc là Kế toán Trưởng.)

Báo cáo hàng tháng, quý

  • Lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu ra của toàn công ty. Phân loại theo thuế suất.
  • Lập báo cáo tổng hợp thuế GTGT đầu vào của doanh nghiệp theo tỉ lệ phân bổ đầu ra được khấu trừ.
  • Lập chứng từ báo cáo thuế.
  • Hàng quý, năm, báo cáo tình hình dùng hóa đơn trong kỳ.

Trên đây là những công việc cần thiết để một người lao động kế toán Thuế buộc phải làm trong công ty. Để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm làm kế toán, cập nhật các thông tư, luật lệ mới, hoặc có yêu cầu dùng các dịch vụ thuế. Các bạn có thể xem thêm dưới đây.

>>> Tham khảo thêm:

1. Phần mềm quản lý tài chính -  kế toán dành cho doanh nghiệp vừa và lớn.

2. Top 5 nguyên tắc quan trọng để lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp SME.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn cách quản lý hồ sơ nhân sự doanh nghiệp dễ dàng, hiệu quả

Phương pháp tối ưu quy trình quản lý tiền lương hiệu quả nhất 2024

Tầm quan trọng của Bảo hiểm xã hội đối với người lao động