Tổng hợp các yếu tố cần có để đánh giá nhân viên hiện nay
Có thể nói, quy trình đánh giá người lao động bài bản và thành thục có có giá trị vô cùng quan trọng trong hoạt động quản trị nhân lực. Nhưng đôi lúc nhà quản trị tỏ ra lúng túng vì không biết cần bắt đầu từ đâu và xây dựng theo quá trình như thế nào? Nếu bạn cũng đang gặp phải tình huống như vậy, hãy cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này nhé!
Nội dung đánh giá nhân viên thực thi công việc được cụ thể qua những bước sau:
1. Xác định những yêu cầu nên đánh giá
Bước đầu tiên trong quy trình đánh giá nhân viên, các nhà lãnh đạo buộc phải xác định những phạm vi công việc, kỹ năng, kết quả nào nên đánh giá, và năng lực những yếu tố này tác động tới việc thực hiện các mục tiêu của tổ chức như thế nào.
Thường thường, các yêu cầu này có thể từ đó được từ bản mô phỏng công việc, bao gồm cả hai phần: tiêu chuẩn về kết quả thực hiện công việc và đạt chuẩn hành vi.
2. Lựa chọn phương pháp đánh giá phù hợp
Trong thực tế, có cực kỳ nhiều nhất phương pháp khác nhau để đánh giá thực hiện công việc và không có phương pháp nào được cho là tốt nhất với mọi doanh nghiệp. Tại ngay nội bộ mỗi công ty cũng có thể sử dụng các phương pháp khác nhau đối với những bộ phận khác nhau. Hoặc áp dụng từng phương pháp chi tiết cho từng đối tượng nhân viên phù hợp, ví dụ như bộ phận hành chính, bộ phận người lao động bán hàng, chế tạo và tiếp thị.
3. Tập huấn những nhà lãnh đạo và người làm công tác đánh giá về chuyên môn đánh giá thực thi công việc của nhân viên
Sử dụng phương pháp không phù hợp hay chọn sai những yêu cầu, những đạt chuẩn và thang điểm đánh giá sẽ làm cho những quyết định trả lương, khen thưởng không chính xác. Bên cạnh đó, vấn đề này còn tác động đến tâm lý của người lao động thực hiện, gây bất mãn hoặc cảm giác thiếu công tâm. Do vậy, các nhà lãnh đạo và những người làm công tác đánh giá khả năng phải được huấn luyện về chuyên môn này.
4. Thông dụng về nội dung, phạm vi đánh giá với người lao động thực hiện
Trước khi thực hiện quy trình đánh giá nhân viên, cần thảo luận với người lao động về nội dung, phạm vi công việc đánh giá. Thông qua những cuộc thảo luận này sẽ chỉ rõ ngành nghề nào phải đánh giá, đánh giá như nào, chu kỳ thực thi ra sao và tầm không thể thiếu của kết quả đánh giá đối với cả tổ chức lẫn người lao động.
5. Thực hiện đánh giá theo tiêu chuẩn
Khi nhân viên hoàn tất yêu cầu công việc, nhà quản trị sẽ thực hiện so sánh, phân tích kết quả thực tế công việc người lao động đã làm so với đạt chuẩn mẫu. Chú ý tránh để các cảm xúc, ấn tượng của cá nhân nhà lãnh đạo ảnh hưởng đến kết quả đánh giá.
>>> Xem thêm: Nghệ thuật tạo động lực cho nhân viên làm việc chăm chỉ.
6. Thảo luận với nhân viên về kết quả đánh giá
Trên cơ sở kết quả đánh giá, nhà lãnh đạo buộc phải thảo luận với người lao động về các điều nhất trí cũng như những điều chưa đạt được trong cách đánh giá, chỉ ra những điểm tốt và các điểm nên khắc phục, sửa chữa trong thực thi công việc của người lao động.
7. Xác định mục tiêu và kết quả mới cho người lao động
Điều không thể thiếu của việc đánh giá là chỉ ra những phương hướng, cách thức cải tiến thực hiện công việc và đưa ra các mục tiêu mới cho nhân viên.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Nhận xét
Đăng nhận xét