Tổng quát về lộ trình phát triển của các vị trí nhân sự cao cấp
Cụm từ “nhân sự cấp cao” hiện nay không còn lạ lẫm, mà được dùng phổ biến trong các công ty Việt Nam. Tuy chỉ chiếm bình quân không quá 10% tổng số lao động của doanh nghiệp, nhưng đây lại là lực lượng mang tới 90% lợi nhuận cho tổ chức đó. Vậy, giai đoạn mở rộng của một nhân sự cấp cao như thế nào, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.
1. Khái niệm về nhân lực cấp cao?
Theo ông Trần Việt Dũng, Tổng Giám đốc doanh nghiệp GUIDEA, để đánh giá một nhân lực cấp cao sẽ dựa trên ba thành phần, đó là: Kiến thức (knowledge), kỹ năng (Skill) và ứng xử với không gian buôn bán (Attitude).
Lực lượng lao động này không chỉ có kiến thức kỹ năng được đào tạo trong không gian giáo dục, mà họ còn sở hữu kinh nghiệm xã hội phong phú, được sự tích lũy từ cuộc sống. Các kiến thức này sẽ được tích lũy, ứng dụng dựa trên những kỹ năng của bản thân họ. Bên cạnh đó đây cũng là nhân lực có thái độ tốt trong không gian buôn bán. Trên thực tế, sẽ vô cùng khó nếu chúng ta cố gắng “vẽ” ra chân dung của nhân lực tốt nhất. Bởi vì mỗi ngành, mỗi tổ chức thường có những quy tắc khác nhau trong việc đánh giá kết quả công việc cũng như tiềm năng sự chuyển hướng của mỗi nhân lực.
Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu: nhân sự cao cấp là người có kiến thức, chuyên môn và thái độ đủ để hoàn thành suất xắc các công việc chủ yếu, mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Và cuối cùng, nguồn lực cao cấp bắt buộc là các người đã đạt được thành tích tuyệt đối trong bản đánh giá lịch sử công việc của chính họ.
2. Giai đoạn để trở thành nhân lực cấp cao
Nhân lực cấp cao là ước mơ của nhiều cá nhân khi tham dự vào quy trình lao động, và việc sở hữu các nhân lực này cũng là chỉ tiêu của những tổ chức khi muốn phát triển bứt phá trong điều kiện CMCN 4.0. Vậy để trở thành nguồn lực cấp cao, thường thường mỗi cá nhân phải đầu tư và cạnh tranh hàng chục năm kinh nghiệm và quyết tâm không ngừng.
Mô hình phát triển nhân lực cấp cao truyền thống:
10 – 15 năm kinh nghiệm > Vị trí công tác > nỗ lực không ngừng > kỹ năng > Uy tín
Trong thực tế, khi có thuận lợi đối thoại với các nhân lực cao cấp, có thể thấy họ không chỉ giỏi chuyên môn mà còn có kiến thức uyên thâm về ngành nghề văn hoá – xã hội – chính trị… được tích lũy trong quy trình đủ dài. Chính bởi kiến thức sâu rộng đó, họ có thể xử lý những vấn đề một cách hệ thống và hiệu quả hơn các nhân lực khác. Đây cũng là đối tượng có khuynh hướng tìm hiểu, dùng dữ liệu một cách tối đa, nhằm tập hợp thành các “luồng” thông tin hữu dụng để đẩy mạnh kiến thức chuyên môn của họ.
>>> Xem thêm: Lợi ích của việc quản lý nhân sự bằng Excel.
Khi có thuận lợi tiếp xúc và làm việc với lực lượng nhân sự cao cấp tại các tổ chức, luôn thấy ở họ một thái độ phù hợp với môi trường buôn bán. Hay như là môi trường văn hoá của công ty. Các nguồn lực này hội tụ đầy đủ những chuyên môn để giải quyết nhiều nhất vấn đề một cách đơn lẻ cũng như phát huy tốt trong quy trình làm việc nhóm. Ví dụ như, việc những tố chất lãnh đạo được bộc lộ từ nguồn lực cấp cao thông qua cách họ quản trị, dẫn dắt đội nhóm từ quá trình đàm phán, phân tích và xử lý vấn đề, thành thạo trong việc ra quyết định hay như kỹ năng vượt qua siêu khủng hoảng và các trở ngại trong công việc.
Những nhân lực cấp cao rất hiểu “chi phí cơ hội” đối với cuộc đời họ. Do đó, mỗi ngày làm việc đều được họ tận dụng để tự nâng cao và hoàn thành các kỹ năng làm việc của mình. Không khó để thấy được ứng xử tích cực, sự lạc quan và bình tĩnh cần phải có trong công việc cũng như các mối quan hệ mà đội ngũ này có liên quan. Khi tích lũy đủ kiến thức, những nhân lực này luôn cố gắng vượt qua những rào cản để tương tác tốt hơn với stakeholders (các bên liên quan) nhằm đạt chỉ tiêu thành công nhiệm vụ, đặc thù là trong môi trường buôn bán cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét