Tình trạng tuyển dụng nhân sự cấp cao tại doanh nghiệp
Hiện nay, việc tuyển dụng “Nhân sự cấp cao” đã được ứng dụng rộng rãi trong mô hình doanh nghiệp Việt Nam. Thực trạng thị trường nhân lực cấp cao tại Việt Nam đang cho thấy rằng: Tuy chỉ chiếm bình quân không quá 10% số lượng lao động trong các công ty nhưng họ đem lại 90% lợi nhuận cho các doanh nghiệp đó.
Vậy nguồn lực cao cấp là đối tượng như thế nào và họ có những tố chất gì? Ông Trần Việt Dũng, Tổng Giám đốc công ty GUIDEA đã “bật mí” cho các nhà tuyển dụng các yêu cầu không thể thiếu để đánh giá một nguồn lực cao cấp gồm:
Tố chất của một nguồn lực cao cấp, theo tôi, phải đánh giá dựa trên ba yếu tố:
- Kiến thức (knowledge)
- Chuyên môn (Skill
- Thái độ làm việc đối với không gian kinh doanh (Attitude).
Nguồn lực cấp cao thường có kiến thức kỹ năng và xã hội phong phú. Các kiến thức này họ không chỉ học tại các trường Đào tạo quản lý kinh doanh. Đây còn là do sự tự tích luỹ của mỗi người trong quá trình tương tác với môi trường sống.
Trong thực tế chúng ta đã từng có nhiều nhất lợi ích đối thoại với các nguồn lực cao cấp. Họ không chỉ có kiến thức kỹ năng giỏi mà còn có kiến thức uyên thâm về văn hoá – xã hội – chính trị… Có lẽ chính những kiến thức “nền” đó đã giúp họ xử lý những vấn đề một cách hệ thống và hiệu quả hơn các nhân sự khác.
Nguồn lực cao cấp thường hội đủ các chuyên môn thiết yếu để giải quyết các vấn đề một cách độc lập cũng như trong quá trình làm việc nhóm. Tuy nhiên, họ bộc lộ rõ các tố chất lãnh đạo và quản trị thông qua việc sử dụng nhuần nhuyễn những chuyên môn “mềm” như chuyên môn đàm phán và ra quyết định, chuyên môn phân tích và giải quyết vấn đề, kỹ năng giải quyết khủng hoảng và vượt qua các trở ngại văn hoá, lối sống…
Các nguồn lực cao cấp hiểu cực kỳ rõ “chi phí cơ hội” đối với cuộc đời của họ. Do vậy, càng ngày họ càng tự đẩy mạnh và hoàn thiện các kỹ năng làm việc của mình. Tại những công ty, nguồn lực cao cấp thường là những người có thái độ tích cực đối với công việc. Ở họ sự lạc quan và giữ bình tĩnh cần thiết (thường được bộc lộ rõ thông qua việc giải quyết những tình huống mà công ty hay bắt buộc đối mặt trong không gian buôn bán cạnh tranh khốc liệt). Những nhân lực cao cấp thường luôn cố gắng vượt qua những rào cản để tương tác tốt hơn với những bên liên quan (stakeholders) nhằm đạt tới chỉ tiêu là hoàn thành nhiệm vụ.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất.
Khi làm việc với những nhân sự cao cấp tại các công ty chúng ta thường thấy họ có ứng xử thích hợp với môi trường kinh doanh cũng như là không gian văn hoá của công ty họ.
Trên thực tế, sẽ cực kỳ khó nếu chúng ta cố gắng “vẽ” ra chân dung của nhân lực cao cấp. Bởi vì mỗi ngành, mỗi công ty thường có những quy tắc khác nhau trong việc đánh giá kết quả công việc cũng như tiềm năng sự chuyển hướng của mỗi nhân lực.
Tuy nhiên chúng ta có thể hiểu: nhân lực cao cấp là người có kiến thức, kỹ năng và thái độ đủ để hoàn thành suất xắc các công việc chủ yếu, mang tính chiến lược của doanh nghiệp. Và cuối cùng, nhân sự cao cấp buộc phải là những người đã đạt được thành tích nhất định trong bản đánh giá lịch sử công việc của chính họ.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Hướng dẫn lập kế hoạch đào tạo nhân sự doanh nghiệp.
2. Chức năng quan trọng trong việc quản lý nhân sự hiện nay
Nhận xét
Đăng nhận xét