Sơ đồ về quy trình tuyển dụng nhân sự cho doanh nghiệp [Bản chuẩn]
Tuyển dụng nhân sự là hoạt động quan trọng để duy trì và sự chuyển hướng cấu trúc nhân lực hoạt động trong công ty. Công việc này bao gồm nhiều nhất bước. Vậy cụ thể như thế nào, sau đây bài viết sẽ chia sẻ với bạn đọc về sơ đồ quy trình tuyển dụng nhân sự chuẩn được áp dụng cho mọi loại hình tổ chức.
Giới thiệu sơ đồ về quy trình tuyển dụng nguồn lực
Một quy trình tuyển dụng nhân sự tốt, được thiết lập chi tiết từ A-Z là phương pháp tối ưu để các nhà tuyển dụng lôi kéo cho tổ chức các nhân lực tài năng.
Ở các ngành nghề khác nhau, quá trình tuyển dụng cũng sẽ khác nhau, ví dụ như quá trình tuyển dụng cán bộ công chức sẽ khác quy trình tuyển dụng người lao động bán hàng. Thực tế, không buộc phải công ty nào cũng thực thi đủ những bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự, mà áp dụng linh hoạt để phù hợp. Sau đây là sơ đồ quá trình tuyển dụng nguồn lực chuẩn áp dụng cho mọi tổ chức.
Chi tiết sơ đồ quá trình tuyển dụng nhân sự 10 bước:
Chi tiết, tại từng bước sẽ thực hiện các công việc chính sau khi đây:
1. Chuẩn bị tuyển dụng
“Chuẩn bị tuyển dụng” là bước đầu tiên trong sơ đồ quy trình tuyển dụng nguồn lực. Công ty muốn tuyển chọn được các ứng viên đạt tiêu chuẩn, thích hợp với vị trí công việc, thì ở bước này cần cần chuẩn bị kỹ lưỡng những phần việc như: lập kế hoạch tuyển dụng (thành lập ban tuyển dụng, dự trù chi phí, thời gian, …); khai thác văn bản pháp luật liên quan đến tuyển dụng; sắp xếp quy tắc tuyển chọn ứng viên…
2. Thông báo tuyển dụng
Thông báo tuyển dụng nên có các nội dung cơ bản sau: Số lượng ứng cử viên phải tuyển, mô tả công việc, yêu cầu về hồ sơ, chuyên môn, … Tin tuyển dụng được đăng tải lên các kênh khác nhau như: website tìm việc làm, báo chí, vô tuyến, trung tâm giới thiệu việc làm, banner, … để tìm kiếm ứng viên tiềm năng.
3. Thu nhận, nghiên cứu hồ sơ
Sau thông báo tuyển dụng đăng tải, sẽ có nhiều nhất hồ sơ ứng viên gửi về cả bản cứng và bản mềm cho đơn vị tuyển dụng. Bước này, nhà tuyển dụng nên cần triển khai chọn lọc các hồ sơ phù hợp để lập kế hoạch phỏng vấn.
4. Phỏng vấn khái quát
Sau bước 3, nhà tuyển dụng đã chọn được những hồ sơ ưng ý, công việc tiếp đến là tiến hành phỏng vấn cơ bản qua điện thoại hoặc đặt lịch hẹn phỏng vấn trực tiếp. Bước này giúp nhà tuyển dụng lọc lại hồ sơ một lần nữa để lọc bỏ các những viên không đạt tiêu chuẩn.
5. Kiểm tra, trắc nghiệm
Với bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá khả năng thực tế của ứng cử viên và khoanh vùng những ứng viên tiềm năng nhất. những bài kiểm tra kỹ năng gợi ý gồm: Bài kiểm tra IQ, khoa học, test kỹ năng ngoại ngữ…
6. Phỏng vấn lần 2
Vòng phỏng vấn này trong sơ đồ quá trình tuyển dụng nhân lực cho phép đánh giá ứng cử viên ở nhiều nhất góc cạnh khác nhau như: thông tin về tính cách, phẩm chất có phù hợp với môi trường làm việc và vị trí công việc hay không. Ngoài ra, ứng cử viên có thể trao đổi về lương, thưởng, chế độ chiêu mộ ở vòng phỏng vấn lần 2 này.
7. Xác minh, điều tra
Nhà tuyển dụng triển khai xác minh, kiểm chứng các thông tin ứng viên cung ứng có chính xác không (thông qua kênh liên lạc của ứng viên). Đồng thời xem người tìm hiểu đánh giá như thế nào về ứng cử viên.
8. Khám sức khỏe
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp thường khám sức khỏe trước khi ra đưa quyết định tuyển dụng ứng cử viên. Nhằm đảm bảo kiên cố rằng ngoài năng lực kỹ năng thì ứng viên được tuyển có sức khỏe hoàn thiện tốt công việc.
>>> Xem thêm: Kiến thức lập dự toán sản xuất kinh doanh.
9. Ra quyết định tuyển dụng
Sau khi cân nhắc, đánh giá một cách hệ thống đầy đủ, tuần tự thông tin về ứng viên, nhà tuyển dụng ra quyết định tuyển dụng với ứng cử viên đạt yêu cầu và thông báo trúng tuyển cho ứng viên được biết.
10. Bố trí công việc
Khi ứng cử viên đến tiếp nhận công việc, bộ phận hành chính – nhân sự tổ chức sẽ tiến hành các thủ tục nhu yếu để ký hợp đồng làm việc với người lao động mới. Trưởng bộ phận quản trị trực tiếp nhân viên được tuyển dụng sẽ trực tiếp hoặc hướng dẫn hướng dẫn công việc cho nhân viên mới.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Nhận xét
Đăng nhận xét