Những thay đổi trong thị trường lao động của gen Z
Có thể nói, đời đầu của thế hệ gen Z đã ra trường và đang trải nghiệm môi trường làm việc. Với nền tảng tri thức tốt, sự độc lập trong nhận thức, nhanh nhạy trong giữ bắt những xu thế, nhóm này được nhận định đang tạo thành các thay đổi đáng quan tâm trong thị trường lao động.
Lực lượng tham dự lao động mới nhất – Thế hệ Z (Gen Z) là thế hệ gồm những người sinh từ cuối những năm 1990 đến năm 2010. Dự đoán đến năm 2025, thế hệ này sẽ chiếm gần 1 phần 3 dân số trong độ tuổi lao động của Việt Nam.
Ở nhóm này, chúng ta sẽ thấy nhiều hơn các điều tưởng chừng như “không thể”, sự thay đổi các quan niệm cũng như tư duy mới về công việc và cách họ tham gia thị trường lao động.
1. “Nhảy việc” không còn là quan niệm xa lạ
Với thế hệ trước, việc tìm được một công việc thích hợp, rồi cống hiến và gắn bó với nó trong suốt sự nghiệp là quyết định được đông đảo người yêu thích. Thế nhưng, gen Z không đặt nặng việc ổn định như vậy. Bà Thanh Nguyễn, người sáng lập và GĐ. điều hành Mạng cộng đồng doanh nhân Anphabe.com, nhận xét, “Thế hệ Z giỏi ngoại ngữ, tích lũy tốt kiến thức. Họ vô cùng tự tin về triển vọng bản thân và có chiến lược nghề nghiệp tham vọng, tuy nhiên họ lại không muốn kết nối với các tổ chức”.
Thỉnh thoảng các lựa chọn như vài tháng lại chuyển công ty một lần, sáng đi làm chiều xin nghỉ để đi ứng tuyển chỗ khác. Thực ra, họ đang kiếm tìm một công việc đem lại cảm giác mình đáng giá – được thể hiện qua mức lương và chức danh, năng lực mở rộng bản thân và góp ý cho cộng đồng. Nếu đối chiếu với những khía cạnh này, chỉ một mình “lộ trình ổn định” sẽ không đủ sức níu chân gen Z. Họ trân trọng lợi ích của bản thân và khắt khe hơn trong việc quyết định không gian phát triển.
2. Nhiều mô hình công việc mới được có mặt trên thị trường
Không còn là các hình ảnh thường gắn với việc “đi làm” như là mặc sơ mi, áo vest, xách cặp tới văn phòng từ 8h – 5h30 chiều. Gen Z khiến nhiều nhất người ngạc nhiên, thích thú với sự thay đổi về trang phục áo phông xanh đỏ, hay 10h mới đủng đỉnh ra khỏi nhà.
Các điều này là hoàn toàn bình thường trong thế giới việc làm ngày nay, khi các điều lệ và rào cản dần nhường chỗ cho một yêu cầu duy nhất – sự giá trị. Gen Z đơn lẻ trong tư duy và thiết thực rất “sòng phẳng, minh bạch” trong làm việc. Hình thức làm bán thời gian, làm người lao động tự do hay đầu quân cho những doanh nghiệp khởi nghiệp đều nới lỏng tối đa các điều lệ để họ có thể chuyên tâm vào chất lượng công việc.
>>> Xem thêm: Cách ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự tối ưu nhất.
3. Đa văn hoá, đa quốc gia đang dần lên ngôi
Thế hệ Z sống trong thời đại không biên giới. vấn đề này có nghĩa, họ có thể mua bất cứ thứ gì, tìm kiếm với bất kì bộ phim hay cuốn sách nào chỉ với vài cú click chuột. Trong công việc, Gen Z cũng muốn tăng trưởng biên giới của mình tối đa như thế. Các chương trình như quản trị viên tập sự ở những tập đoàn đa quốc gia không chỉ hấp dẫn với mức lương “nghìn đô”, lộ trình thăng tiến bứt phá sau 2-3 năm mà còn bởi lợi ích học tập quý cước phí dựa vào những kỳ luân chuyển ra nước ngoài và thử sức ở thế giới việc làm toàn cầu với nhịp độ cực kỳ nhanh.
Có một khái niệm tên là FOMO (tạm dịch: “hội chứng sợ bỏ lỡ”) có thể lý giải được tâm lý này – khi gen Z luôn muốn là một phần của cuộc chơi toàn cầu, luôn muốn sống cùng những xu thế và đi đầu trong lĩnh vực của mình. Các người đồng nghiệp cách xa nửa vòng trái đất, những kỳ công tác nửa năm tại một châu lục khác, các buổi họp bằng tiếng Anh với đủ âm điệu từ những quốc gia cho họ cảm giác mình đang lớn lên cùng tốc độ với thế giới hiện đại. Gen Z tự hào và hạnh phúc khi được làm việc vậy.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Lời giải cho bài toán quản trị nhân sự ngày nay.
2. Chi tiết các bước trong quy trình đào tạo nhân viên mới 2023.
Nhận xét
Đăng nhận xét