Cách xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong mô hình doanh nghiệp
Để hoạt động hiệu quả thì mỗi công ty cần phải có cách xây dựng quy trình đào tạo nội bộ chuẩn. Nhằm thống nhất triết lý buôn bán cũng như nâng cao kỹ năng cho từng nhân viên trong doanh nghiệp. Vậy các bước phải thực hiện như thế nào, mời bạn đọc cùng khai thác qua bài viết sau đây.
Nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng việc xây dựng quy trình đào tạo nội bộ chuẩn chỉnh. Họ chỉ cần chỉ dẫn qua công việc (on-job training) cho các nhân viên mới trong vài ngày. Tuy nhiên, công việc đào tạo nội bộ thực tế không chỉ bao gồm onboarding cho người lao động mới trong vài ba ngày. Thay vào đó, đây là cả một chiến thuật, kế hoạch dài hạn nhằm kiến tạo một đội ngũ nhân sự tinh gọn và đồng đều về năng lực.
Một số hình thức đào tạo thông dụng là:
- On-job training (Đào tạo qua công việc): tại đây, người lao động sẽ được đào tạo bằng cách học hỏi qua công việc thực tế. Cách đào tạo này phù hợp đối với những công việc mang tính thực hành cao. Ví dụ như hướng dẫn sử dụng máy móc, dụng cụ làm việc, công cụ,…
- Internal session (Buổi họp nội bộ định kỳ): Đây là cách thức đào tạo thông qua các buổi gặp mặt theo nhóm hoặc toàn doanh nghiệp, định kỳ diễn ra hàng tuần, hoặc theo tháng, quý. Cách thức đào tạo này sử dụng khi phải đào tạo một chủ đề/ chuyên môn cụ thể mà nhiều nhân viên bắt buộc biết.
- Mentorship (Kèm cặp): hình thức đào tạo này áp dụng khi cấp quản trị hoặc các người nhiều kinh nghiệm chỉ đạo trực tiếp các nhân viên mới, ít kinh nghiệm.
4 bước sắp xếp quy trình đào tạo nội bộ chuẩn
Đối tượng tham dự trong chương trình đào tạo nội bộ cho người lao động sẽ bao gồm: người lao động mới trúng tuyển, người lao động đang công tác và đội ngũ quản trị những cấp. Cách thức thực thi như sau:
Bước 1: Xác định nhu cầu chương trình đào tạo nội bộ
Thông thường, người phụ trách nhân sự bắt buộc phải trình bày trước ban lãnh đạo doanh nghiệp về chiến dịch đào tạo nội bộ. Kế hoạch sẽ được triển khai cho cả năm với từng phòng ban, các cấp bậc nhân viên dựa trên mục tiêu lãnh đạo đặt ra từ trước.
Việc khẳng định yêu cầu đào tạo này sẽ giúp cán bộ nhân lực có được định hướng rõ ràng về nội dung đào tạo xuyên suốt cả năm. Đồng thời nhận được sự ủng hộ từ phía ban lãnh đạo công ty.
Bước 2: Xây dựng kế hoạch đào tạo
Sau khi khẳng định xong nhu cầu đào tạo, thì bước tiếp theo là xây dựng chiến dịch chi tiết. Thông thường, một bản quá trình đào tạo nội bộ bao gồm những yếu tố sau:
– Tên chương trình đào tạo;
– Các chỉ tiêu nên đạt sau đào tạo;
– Đối tượng tham dự đào tạo;
– Nhân sự, phòng ban phụ trách thực hiện;
– Nội dung và cách thức huấn luyện;
– Thời gian, địa điểm và dự trù ngân sách;
– Những quy định ràng buộc khác phải để ý.
Nếu bản chiến lược được xây dựng càng chi tiết thì năng lực thành công của khóa đào tạo nội bộ càng cao. Do vậy, người phụ trách nhân sự phải dành nhiều nhất thời gian để thiết lập quy trình đào tạo nội bộ một cách chi tiết, dễ dàng triển khai và đo lường.
>>> Xem thêm: Cách xây dựng quy trình đánh giá hệ thống KPI hiệu quả nhất.
Bước 3: Thiết lập, đánh giá kết quả quy trình đào tạo
Sau có kế hoạch cụ thể, là bước hiện thực hóa quá trình đào tạo nội bộ. Người phụ trách nguồn lực cần có các nội dung PR cho chương trình đào tạo nội bộ để tạo cảm hứng đến người học như: giảng viên là ai, giá trị, vì sao buộc phải tham dự khóa đào tạo này… Điều đó không chỉ giúp người học tham gia tích cực hơn. Và đánh giá cao sự chuyên nghiệp của chương trình họ sắp tham gia.
Lưu ý, đừng quên thiết lập theo đúng chiến lược, tuần tự các bước để cam kết chất lượng của quy trình. Hãy ghi chép và đo lường kết quả thực hiện thật rõ ràng để sử dụng làm tư liệu cho bước sau.
Bước 4: Đánh giá chất lượng và cải tiến quy trình
Nếu bạn muốn quá trình đào tạo nội bộ cho nhân sự là một khóa huấn luyện thực thụ. Và đem lại các kết quả thực tế cho doanh nghiệp thì đừng bao giờ bỏ qua bước này. Bởi mục tiêu đào tạo cũng như tình hình nhân lực luôn thay thế. Và chiến lược quản trị nhân sự của công ty là khác nhau qua từng lộ trình.
Kết thúc các chương trình đào tạo, hãy thu thập ý kiến của các người lao động tham gia nhằm đánh giá điểm mạnh, yếu của chương trình. Suy ra, rút ra kinh nghiệm cho những lần công ty sắp tới.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự cho doanh nghiệp vừa và lớn.
2. Chức năng quản trị nhân sự trong mô hình doanh nghiệp.
Nhận xét
Đăng nhận xét