Tổng hợp các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả trong mô hình doanh nghiệp Việt
Hiện nay, các tiêu chí để đánh giá nhân viên được nhiều nhà quản trị đặc biệt quan tâm. Vì đây là công việc quan trọng và cần thiết để chọn lọc ra được một đội ngũ nhân viên xuất sắc. Vậy, để đánh giá nhân viên chính xác buộc phải những quy định cụ thể nào? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin tới bạn đọc.
Đánh giá nhân viên là một trong những công việc không thể thiếu. Nếu xây dụng chính xác những quy tắc đánh giá nhân viên sẽ là yếu tố quyết định giúp nhà quản trị đánh giá đúng được người lao động trong công ty. Song thực tế, đây lại là nhiệm vụ không hề dễ dàng. Vì nó yêu cầu nhiều nhất thành phần quyết định,đặc biệt là với doanh nghiệp có số lượng nhân viên lớn.
Khái niệm về đánh giá nhân viên
Đánh giá người lao động là một trong những công việc của người quản lý hoặc bộ phận nhân sự. Mục đích nhằm theo sát, kiểm tra nhân viên dưới nhiều nhất mặt như: ứng xử làm việc, mối quan hệ nơi công tác, kết quả công việc, những chuyên môn, …
Từ đó, giúp nhà quản lý có cái nhìn chính xác về người lao động của mình để định hướng phương thức quản trị nguồn nhân sự phù hợp; hay đưa ra chế độ khen thưởng, hoặc biểu dương kịp thời.
Một số tiêu chí đánh giá nhân viên
Mỗi công ty, tổ chức sẽ có các phương pháp và yêu cầu khác nhau để đánh giá nhân viên hiệu quả. Tuy nhiên, đa số dựa trên những quy định đánh giá người lao động chung như sau.
1. Thái độ của người lao động
Ứng xử là một trong các thành phần không thể thiếu để đánh giá nhân viên bên cạnh những chuyên môn chuyên môn. Ứng xử làm việc cầu tiến sẽ là thành phần giúp nhân viên sự chuyển hướng. Bên cạnh đó các đức tính tốt của người lao động sẽ là điểm cộng lớn với họ.
- Tính trung thực
Một người lao động trung thực trong công việc, giữ ứng xử trung thực với cấp trên và đồng nghiệp dù đi đến bất cứ đâu đều sẽ được coi trọng và đánh giá cao. Người trung thực sẽ cố gắng thành công tốt công việc của mình, có trách nhiệm với công việc. Và duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và có định hướng chi tiết cho quy trình mở rộng bản thân.
- Chăm chỉ, nhiệt tình trong công việc
Người chăm chỉ, tận tâm trong công việc sẽ tìm ra cách để thành công công việc của mình tốt nhất, vượt xa yêu cầu kỳ vọng của cấp trên. Những người này cũng sẽ sẵn sàng giúp đỡ, hỗ trợ đồng nghiệp khi bắt buộc.
- Tôn trọng đồng nghiệp và khách hàng
Tại tiêu chí đánh giá người lao động này, nhà quản trị có thể xem xét qua những hoạt động, hành vi và lời nói hàng ngày của người lao động như:
- Thái độ lịch sự, cởi mở trong giao tiếp, chân thành với các mối quan hệ;
- Kính trọng, đón nhận ý kiến của đồng nghiệp, khách hàng;
- Lắng nghe, cảm thông;
- Không xúc phạm với đồng nghiệp, khách hàng;
- Tác phong làm việc thành thục.
Một người lao động sở hữu ý chí cầu thị, tiến bộ sẽ được nhà quản lý đánh giá cao. Họ có thể thể hiện điều này qua ứng xử làm việc hết mình và không dễ thỏa mãn với các gì đạt được. Những người cầu tiến sẽ luôn luôn học hỏi, tự mình tìm ra những cách làm hiệu quả hơn, tăng hiệu quả công việc và giúp ích cho DN.
- Lạc quan và cẩn trọng trong công việc
Người giữ ứng xử lạc quan trong công việc cũng sẽ là người tìm ra cách xử lý công việc tốt ngay cả lúc khó khăn nhất. Họ cũng sẽ chu toàn và nhiệt tình với công việc của mình.
2. Khả năng làm việc của người lao động
Những tiêu chí đánh giá nhân viên tiếp theo cần xét đến là yếu tố khả năng. Đây là thành phần chính để đánh giá hiệu quả làm việc của nhân sự. Khả năng làm việc của nhân viên được đánh giá thông qua mức độ làm việc. Và kết quả công việc và sự phát triển của người lao động. Cụ thể:
- Mức độ làm việc
Công việc thực thi của mỗi nhân viên được đánh giá bằng khối lượng việc và thời gian thực hiện công việc đó. Ngoài ra, nhà quản trị cũng bắt buộc xem xét những yếu tố khách quan tác động đến công việc của người lao động tại mỗi thời điểm khác nhau.
- Sự mở rộng trong công việc
Từ mức KPI đã đặt ra, người quản lý có thể đánh giá nhân viên của mình qua các nguyễn tắc như:
– Thành công chỉ tiêu trước hay sau thời hạn được giao;
– Những thách thức trong quá trình làm việc và phương hướng giải quyết của nhân viên;
– Những bài học người lao động có được qua công việc đã thực hiện;
– Sự chuyển hướng của người lao động theo KPI tăng dần.
>>> Xem thêm: Ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự - tiền lương hiệu quả nhất.
– Mức độ hoàn thành công việc
Đây là tín hiệu chuẩn nhất để người quản trị đánh giá về năng lực làm việc của nhân viên. Suy ra, có thể liệt kê chiến lược đào tạo nhằm đẩy mạnh kỹ năng hay khả năng của người lao động đạt tới một tầm cao mới.
Hiện tại, hầu hết những doanh nghiệp phối hợp các quy tắc đánh giá nhân viên qua đào tạo. Và các chuyên môn được trau dồi trong thời gian làm việc với các phần mềm quản trị nhân lực để tiết kiệm thời gian và thu về kết quả chính xác nhất.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Cách xây dựng quy trình đào tạo nội bộ trong mô hình doanh nghiệp.
2. Tìm hiểu các mô hình quản trị nhân sự hiện đại trong doanh nghiệp.
Nhận xét
Đăng nhận xét