Hướng dẫn cách trả lời phỏng vấn với báo chí chuyên nghiệp
Để có thể trả lời phỏng vấn báo chí chuyên nghiệp là cả một nghệ thuật. Và không phải là tự nhiên mà ai cũng làm được. Vì vậy, trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn cách trả lời phỏng vấn báo chí được chia sẻ từ Nhà báo Vũ Quang – VTV.
1. Nguyên tắc 1 – Xác nhận chính danh
Yêu cầu chính danh ở đây là chủ và khách đều cần biết rõ những thông tin cơ bản về nhau. Trước khi tiến hành phỏng vấn, thường bạn sẽ được cung cấp những thông tin sơ bộ về tiêu đề, tâm điểm của buổi phỏng vấn là gì? Địa điểm, thời gian xuất hiện khi nào, trong bao lâu? Đó là buổi phỏng vấn được ghi lại hay phát sóng trực tiếp? Khi nào thì được lên sóng hoặc đăng tải? Và đăng tải toàn bộ buổi phỏng vấn hay chỉ để khai thác thông tin, lấy phát ngôn? Hình thức phỏng vấn “một đối một” hay có thêm những đối tác phỏng vấn khác?
Tuy nhiên, người thực hiện phỏng vấn sẽ không liệt kê chi tiết các câu hỏi cụ thể cho bạn trước cuộc phỏng vấn. Kể cả khi người được phỏng vấn là nhân vật rất có uy tín, được cung ứng những câu hỏi chi tiết trước, thì trong quá trình phỏng vấn vẫn thường có câu hỏi thêm, câu hỏi phụ. Là người được phỏng vấn, bạn hãy chủ động đón nhận các câu hỏi hóc búa nhé.
Theo yêu cầu xã giao thường thường, nhà báo nên xưng danh khi tiếp xúc với bạn. Bạn hãy lịch sự và tế nhị “kiểm tra” thẻ nhà báo hoặc chứng chỉ hành nghề cùng danh thiếp của họ. Khi đã giữ rõ thông tin về người sẽ thực thi phỏng vấn mình, bạn sẽ tự tin giao tiếp với họ. Một lời khuyên cho bạn là hãy trở thành một người chủ đích thực của buổi gặp gỡ.
Đừng bao giờ đánh mất vị trí của mình!
2. Nguyên tắc 2 – Trả lời chân thành
Quan điểm sai lầm khi cho rằng báo chí và giới truyền thông là các kẻ luôn soi mói, tìm kiếm về các khiếm khuyết của chúng ta. Xin được nói thêm, các nhà báo luôn cực kỳ giỏi quan sát, đôi khi họ còn có phẩm chất của một thám tử, một điều tra viên, một thẩm phán… Hãy vượt qua những suy nghĩ trên, bạn sẽ chinh phục được họ – các người luôn tìm kiếm “những cái bất thường trong cái bình thường”. Hãy trao tặng cho họ một nụ cười, một cái bắt tay chân thành khi gặp mặt và lúc chia tay.
3. Nguyên tắc 3 – Chủ động trong giao tiếp
Khi báo chí gặp bạn, tức bạn là nhân vật thiết yếu và quan trọng đối với họ. Những thông tin và cảm xúc của bạn là “nguồn nguyên liệu quý giá” cho tác phẩm của họ. Bạn muốn cho họ bao nhiêu phút, bao nhiêu thông tin, cảm xúc là quyền của chính bạn. Các khung giờ theo thông lệ quốc tế là 15 phút, 30 phút, 45 phút, 1 giờ.
Sự thành bại của cuộc phỏng vấn chủ yếu dựa vào việc chọn đối tượng. Nhà báo sẽ bí mật kiểm tra về khả năng của bạn là người hướng nội hay hướng ngoại, có phù hợp với cuộc phỏng vấn không. Nếu đó là một cuộc phỏng vấn qua điện thoại, bạn hết sức cẩn trọng khi trả lời, đặc thù để ý sức truyền cảm qua giọng nó và đừng bao giờ dùng giọng nói vô cảm.
Địa điểm phỏng vấn là một yếu tố quan trọng, hãy chọn một địa điểm phỏng vấn lý tưởng nhất là ở ngay vị trí, môi trường làm việc của nhân vật. Ngoài ra, cũng có một lời khuyên dành cho bạn hãy đi lại, nói chuyện tự nhiên với mọi người như thời điểm bạn trò chuyện với bạn bè, người thân yêu của mình.
4. Nguyên tắc 4 – Biết dừng đúng thời điểm
Đừng bao giờ bạn cho nhà báo quá nhiều thời gian tiếp xúc với mình. Đây là cách bạn chứng minh bạn mình là một người không thể thiếu, bận rộn và nhiều điều phải ưa chuộng khác. Dừng ở thời điểm nào là do bạn, nhưng lời khuyên là không dưới 15 phút nhưng không dài quá 1 giờ. Hãy biết dừng khi câu chuyện bắt đầu có biểu hiện nhàm chán và cho nhà báo “đói thông tin một chút”. Bạn sẽ trở cần quan trọng và hãy tin tôi, họ sẽ còn kiếm tìm bạn.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách phát triển nguồn lực cho doanh nghiệp hiện nay.
5. Nguyên tắc 5 – Không nói chuyện ngoài lề (OFF-THE-RECORD)
Đừng quên rằng, báo chí là những cây tin. Mọi thông tin liên quan đến con số và sự kiện luôn là điều lôi kéo họ. Bạn bắt buộc cẩn trọng khi sử dụng các thông tin nhạy cảm về doanh thu, lợi nhuận, chiết khấu Thương mại vv… hay các bình luận về đối thủ cạnh tranh hoặc đối tác nào đó, ngay cả khi bạn nói rằng những thông tin đó là ngoài lề thì năng lực vẫn sẽ được báo chí khai thác là rất cao.
Hãy lựa chọn và cân nhắc trước những thông tin mà bạn định cung cấp cho báo chí và hãy tuân thủ chặt chẽ kịch bản của buổi phỏng vấn mà bạn đã có sự chuẩn bị.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Tìm hiểu phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả nhất 2023.
2. Dự kiến nguồn lực nhân sự trong năm 2020 - 2025.
Nhận xét
Đăng nhận xét