Các tố chất để tạo nên phong cách doanh nhân đẳng cấp
Ngoài chỉ tiêu hoàn thành trong hoạt động buôn bán được định đoạt bởi những yếu tố chủ chốt: kinh nghiệm, chuyên môn; doanh nhân còn nên nắm vững những nghệ thuật lãnh đạo quản lý tài ba. Và phong cách doanh nhân là một nội dung không thể thiếu. Cùng tham khảo về phong cách doanh nhân cũng như những tố chất tạo nên phong thái cho người đứng đầu qua bài viết dưới đây.
1. Về tâm lý cá nhân
Điều đầu tiên nên kể đến yếu tố tâm lý cá nhân, phong thái doanh nhân khi tạo thành bởi tâm lý cá nhân bao gồm: nhận thức, các trạng thái tình cảm, ý chí, nguyện vọng của con người. Những yếu tố này chịu sự kiểm soát bởi khả năng, tố chất cũng như thể chất và tinh thần của con người thông qua môi trường giáo dục và ý thức hệ xã hội.
Nếu tâm lý cá nhân là mở, sẽ mang đặc tính chinh phục, tự xác định và là phẩm chất vô cùng cần thiết cho một doanh nhân. Thế nhưng, nếu tâm lý lại là tâm lý khép kín, thì biểu hiện của nó là việc thiếu tự tin, vấn đề này ảnh hưởng tới phong cách doanh nhân một cách tiêu cực.
2. Kinh nghiệm cá nhân
Kinh nghiệm vô cùng quan trọng, nó cũng đúng trong trường hợp bàn về kinh nghiệm của doanh nhân. Trong ngành nghề đang hoạt động, kinh nghiệm doanh nhân là loại tài sản vô hình, đóng vai trò quyết định sự hoàn thành đối với mỗi hoạt động doanh nhân sắp xếp. Khi phát huy kinh nghiệm đầy đủ, nó sẽ được hệ thống hóa bởi năng lực tư duy. Giúp doanh nhân thiết lập các quy trình cụ thể, đầy đủ, đưa ra lập luận, tránh được hoàn toàn những rủi ro có thể dẫn tới.
3. Không gian đào tạo
Ngành nghề kỹ năng mà doanh nhân được đào tạo sẽ chuẩn bị cho họ các kiến thức và chuyên môn căn bản về ngành nghề đó. Do đó, cách nhìn nhận đánh giá và giải quyết vấn đề của doanh nhân thường có thiên hướng lấy ra từ cách thức và giải pháp chuyên môn đó, xem nhẹ ngành nghề khác.
4. Văn hóa xã hội
Các thói quen tập quán, ý thức hệ, văn hóa, đạo đức, luật pháp sẽ sắp xếp lớp người có tâm lý, phong thái, dân trí ở một mặt bằng nhất định; ảnh hưởng không nhỏ đến phong cách lãnh đạo của doanh nhân. Tiêu biểu có thể thấy, phong cách lãnh đạo kiểu Nhật và phong thái kiểu Mỹ có nhiều điểm khác nhau, song gần như đối nghịch. Tuy rằng, áp dụng đúng theo cách nào cũng đều thành công ở chính đất nước của họ. Nhưng điều ngược lại chưa hẳn sẽ đúng. nhiều nhất điểm của những phong thái doanh nhân này lại khó thành công hay được chấp nhận ở những nước khác.
>>> Xem thêm: Yếu tố cấu thành và chiến thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp.
5. Trang phục
Để tạo thành phong cách doanh nhân đích thực, chứng minh văn hóa và bản sắc riêng, thì bên cạnh các “nội dung bên trong” đề cập phía trên. Doanh nhân cũng bắt buộc có sự đầu tư kỹ lưỡng cả về mặt hình thức.
Nét đẹp bên trong của phong cách doanh nhân thể hiện ở triết lý kinh doanh, ở quan điểm ứng xử, ở sức mạnh nội tâm và cả sự tự tin, khí chất. Để hài hòa, và tổng thể nhất buộc phải đưa các yếu tố này ra bên ngoài thể hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như trang phục… Thời trang là một trong các thành phần không thể thiếu đóng góp tạo ra phong cách của một doanh nhân.
Phong thái ăn mặc sẽ thể hiện sâu sắc cá tính của người lãnh đạo đó. Đây cũng sẽ là nét hài hòa để phô diễn tổng thể các thành phần tạo thành buộc phải phong cách doanh nhân.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Phần mềm ERP là gì? Những tính năng ưu việt của ERP dành cho doanh nghiệp.
2. Bật mí nghệ thuật giao tiếp trong mô hình kinh doanh hiện đại.
Nhận xét
Đăng nhận xét