Tập đoàn Viettel đánh giá năng lực nhân viên như thế nào?
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) là một trong các tập đoàn có nền kinh tế tiên phong hàng đầu Việt Nam. Với số lượng nhân viên đông đảo lên đến 50.000 nguồn lực làm việc tại Việt Nam. Và hơn 10.000 nhân sự hoạt động ở nước ngoài. Vì vậy, việc lựa chọn nhân sự quản lý, cách đánh giá nhân viên của Viettel không hề đơn thuần, có nhiều kinh nghiệm để những đơn vị khác có thể tìm hiểu và học hỏi.
Sức hút của Viettel đến từ môi trường làm việc thành thạo, năng động cùng nền tảng văn hoá công ty sáng tạo, kỷ luật đã được kiểm chứng qua nhiều năm. Viettel cũng đang không ngừng cải thiện môi trường làm việc theo hướng thành thạo, hoàn thành những đạt chuẩn quốc tế. Rất nhiều cơ hội đang được tạo ra cho người lao động khi Viettel đầu tư mạnh vào mảng công nghệ cao nhằm phục vụ chỉ tiêu “Kiến tạo xã hội số”.
Theo Mạng xã hội nghề nghiệp Anphabe công bố, Tập đoàn Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2020 trong lĩnh vực khoa học thông tin – Hạ tầng – Viễn thông. Hơn nữa, đơn vị này cũng nằm trong danh sách 50 công ty Việt có nhãn hiệu nhà tuyển dụng thú vị. Vậy, cách đánh giá nhân viên của Viettel có gì đặc trưng so với các tập đoàn nền kinh tế khác như thế nào?
1. Coi trọng tố chất và chuyên môn làm việc hơn bằng cấp
Khi tuyển dụng nguồn lực, Viettel rất coi trọng chuyên môn làm việc của nhân viên. Bởi, những người có tố chất, chuyên môn làm việc tốt thường sẽ nhanh chóng tìm ra những giải pháp phù hợp cho hướng giải quyết công việc và sự chuyển hướng khả năng của mình. Điều này bằng cấp không thể nào phản ánh hết được, mà chỉ bổ trợ cho hồ sơ xin việc của nhân lực thêm ấn tượng.
Trong quy trình tuyển dụng nhân lực cấp cao và quản lý nhân sự tại Viettel, bằng cấp chỉ là một nhân tố nhỏ. Tại đây, mọi nhân viên đều được tôn trọng cho những cống hiến đóng góp kiến tạo nên cần ngôi nhà chung của tập đoàn.
2. Tuyển dụng nhân lực phù hợp với văn hóa công ty
Trong quy trình tuyển dụng nguồn lực, cách đánh giá nhân viên của Viettel là chỉ tuyển nhân sự thích hợp với văn hóa tổ chức của mình. Theo CEO Viettel – ông Nguyễn Mạnh Hùng, trong quá trình tuyển dụng nhân sự, thay vì việc lựa chọn nhiều ứng viên, Viettel áp dụng triết lý “Tôn Ngộ Không” tuyển người với phương châm đãi cát tìm vàng.
Cụ thể, trong quá trình thử việc, nhân viên vừa cần chứng tỏ được năng lực kỹ năng của mình với cấp trên. Đồng thời họ cũng cần trải qua những khóa huấn luyện về lịch sử, văn hóa và điều lệ tổ chức của Viettel. Khoảng thời gian thử thách này là cơ hội để Viettel nhận ra ứng cử viên nào thích hợp với doanh nghiệp mình. Suy ra, ra quyết định có nhận việc hay không. các người không phù hợp sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. Vấn đề này giúp họ có thể nhanh chóng lựa chọn được công việc khác phù hợp hơn.
3. Người lãnh đạo toàn diện
Tại Viettel, người lãnh đạo cần hội tụ đủ các tố chất để thể hiện được 3 vai trò: chuyên gia, lãnh đạo và người điều hành. Theo đó, người lãnh đạo nên là người có chuyên môn cao, có tố chất lãnh đạo tốt và điều hành được cấp dưới của mình. Đồng thời, lãnh đạo bắt buộc hoạch định được chi tiết các chiến lược quản lý doanh nghiệp rồi thiết lập nhân lực thực thi sao cho hiệu quả. Chính từ chiến thuật, kế hoạch và cách thực thi của họ sẽ đóng góp mang lại sự hoàn thành cho doanh nghiệp.
4. Luân chuyển nhân sự thích hợp với công việc
Vấn đề quản lý và cách đánh giá nhân viên của Viettel không hề cứng nhắc, thay vào đó tập đoàn thường xuyên luân chuyển người lao động để phù hợp với công việc và thực trạng kinh doanh thực tế. Trong mỗi lộ trình khác nhau, chiến lược kinh doanh của Viettel sẽ có sự đổi mới, cần hoạt động luân chuyển nguồn lực là hoàn toàn phù hợp. Điều này vừa để giúp công việc trở cần suôn sẻ và lợi ích hơn, cùng với đó còn tăng cường sức mạnh giữa các nhân viên. Và còn là cách để Viettel siết thêm tình đoàn kết và gắn bó giữa lãnh đạo với người lao động và giữa người lao động trong tập đoàn. Đây cũng là chiến thuật quản lý và phát triển nhân lực đặc trưng của Viettel.
>>> Xem thêm: Quản lý người lao động hiệu quả bằng phần mềm nhân sự tốt nhất.
5. Theo sát, điều hành công việc hàng ngày
Viettel luôn sát cánh cùng nhân viên trong công việc và mọi hoạt động của doanh nghiệp. Chính vì thế, cách đánh giá nhân viên của Viettel cũng được áp dụng trong công việc hàng ngày để xem sự tiến bộ và sứ mệnh trong công việc của từng người. Đây sẽ là căn cứ đánh giá khả năng và xét tăng lương. Đồng thời là cách để Viettel tìm ra nhân tố mới đóng góp cho sự phát triển của tập đoàn.
Trên đây là cách quản trị nhân lực của tập đoàn Viettel trong nhiều năm qua. Với một trong những lợi ích nhãn hiệu là khát khao, cách đánh giá nhân viên của Viettel phù hợp, sáng tạo và độc đáo. Cùng với đó, tập đoàn cũng đang đầu tư mạnh để đẩy mạnh chất lượng nguồn nhân lực thông qua cải thiện môi trường làm việc và tăng sức thú vị của thương hiệu đối với các ưu tú trong các mảng kỹ thuật cao.
>>> Có thể bạn quan tâm:
1. Tổng hợp các yếu tố cần có để đánh giá nhân viên hiện nay.
Nhận xét
Đăng nhận xét