Câu chuyện khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

Giờ đây, chủ đề “Khởi nghiệp” đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Khởi nghiệp được bắt nguồn từ những ý tưởng có tính đột phá, tạo nên sự khác biệt trong nhiều lĩnh vực hoạt động của đời sống xã hội. Việc tìm hiểu về những câu chuyện khởi nghiệp ở Việt Nam sẽ giúp những bạn có một khởi đầu sự nghiệp vững vàng hơn. Hãy cùng khởi đầu với quá trình khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ.

Thời khi ông còn bé, chứng kiến cảnh người cha lâm bệnh nặng mà chỉ cần 2 triệu đồng chữa trị cũng không đủ. Đặng Lê Nguyên Vũ khi ấy 16 tuổi đã thề với lòng mình: “Một ngày nào đó mình sẽ thay thế cuộc sống của cả đại gia đình này!”.

Vào năm 1990, khi đang học ngành Y tại Đại học Tây Nguyên, thầy cô và những sinh viên trong trường không người nào không biết đến cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ. Chàng sinh viên mang mơ ước, hoài bão to lớn vượt ra ngoài phạm vi đất nước. Nhận thấy ngành học không hoàn thiện được tham vọng và mơ ước của mình, đến năm 3 đại học, ông quyết định dừng việc học để đón xe vào Tp. HCM tìm kiếm lợi ích mới. Hành trang lên đường khi ấy của anh chỉ duy nhất có tên và địa chỉ một người chú chưa từng biết mặt. Đặng Lê Nguyên Vũ tự hứa sẽ không trở về nhà cho đến khi sự nghiệp vững vàng. Thấm nhuần các lời khuyên bổ ích từ người chú, anh đồng ý trở lại trường, song ý tưởng buôn bán vẫn chưa bao giờ nguôi ngoai trong con người này.

Bởi dù là quốc gia xuất khẩu cà phê thứ 2 thế giới nhưng hình ảnh cà phê của Việt Nam không hề được biết đến. Hương vị thơm ngon của cà phê Buôn Ma Thuột, một trong các loại ngon nhất thế giới vẫn chưa được công nhận. Nghĩ là làm, anh tìm đến những người bạn để chia sẻ ý tưởng của mình, nhưng cái anh nhận lại chỉ là sự giễu cợt của bạn bè. Họ cho rằng anh là “thằng điên hạng nặng” với những ý tưởng vượt xa tầm với.

Câu chuyện khởi nghiệp của Đặng Lê Nguyên Vũ

Sau đó, Đặng Lê Nguyên Vũ vẫn tìm thấy ba người cộng sự học cùng lớp có chung bầu nhiệt huyết. Nhưng họ chỉ đồng ý giúp anh trong chặng đường khởi nghiệp ban đầu, chứ không đi theo con đường buôn bán này. Không ngần ngại, chàng trai ấy và các người cộng sự bắt tay thực hiện ý tưởng. Không kể ngày cuối tuần, họ tranh thủ lặn lội tìm đến các thương gia cà phê nổi tiếng ở khắp tỉnh thành để thuyết phục họ truyền nghề. Cứ vậy, một thời gian sau, Đặng Lê Nguyên Vũ đã tích lũy được vốn kiến thức sâu rộng về cà phê. “Gã hoang tưởng” Đặng Lê Nguyên Vũ cái danh mà nhiều nhất người gọi anh 4 năm về trước giờ đã là trở thành một doanh nhân tiếng tăm trên thương trường, đứng ở vị thế mà nhiều người ước mơ. Mơ ước cải thiện cuộc sống cho cả gia đình của cậu bé ngày xưa giờ đã thành hiện thực.

Năm 2002, nhận thấy đã đến lúc đưa nhãn hiệu Trung Nguyên vượt ra khỏi Việt Nam. Ngoài việc tìm kiếm thị trường, Đặng Lê Nguyên Vũ đầu tư Đồng thời 3 triệu USD thuê luôn một hãng tư vấn đặt tại New Zealand để hoàn thiện hệ thống bảng hiệu. Từ đó, khẳng định giá trị của thương hiệu và giúp hoạt động buôn bán nhượng quyền được chuyên nghiệp, nhất quán hơn. Cũng trong năm đó, quán Cà phê Trung Nguyên bước đầu tiên xuất hiện ở Tokyo.

“Có thể nói, đây là một bước rất quan trọng. Nếu chúng tôi hoàn thành ở Tokyo thì điều đó sẽ làm tăng tốc kế hoạch bành trướng của Trung Nguyên ra nước ngoài”.

Thực tế, đằng sau các câu chuyện khởi nghiệp thành công ở Việt Nam không chỉ đơn thuần đều là mỗi cơ hội, mà đó còn là những khó khăn tồn tại. Thời điểm ấy, thách thức mà Đặng Lê Nguyên Vũ gặp nên không chỉ là tài chính, mặt bằng thương mại, hình ảnh… mà thách thức lớn nhất đến từ đối thủ “Goliath cà phê Starbucks”. Một tập đoàn cà phê lớn nhất thế giới của Mỹ. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là đại lý nhượng quyền Trung Nguyên tại Nhật Bản lại ấn định giá mỗi tách cà phê Trung Nguyên cao hơn 50% so với Starbucks và cao hơn 25% so với các cà phê nội địa khác. “Chúng tôi coi Tập đoàn Starbucks là một đối thủ đầy tiềm năng, nhưng chúng tôi không sợ buộc phải đối mặt với họ. Chúng tôi tập trung làm cho Trung Nguyên trở thành một điển hình của Việt Nam trên thế giới, phản ánh được nền văn hóa của đất nước qua cách bề ngoài và cung cách phục vụ” – anh nói.

Sự thành công của Trung Nguyên ở thị trường nội địa cũng giống như Starbucks ở Mỹ, ngoại trừ việc Trung Nguyên chỉ mất 4 năm để thống trị thị trường nội địa của mình, trong khi Starbucks bắt buộc mất đến 15 năm. Tại Nhật, Starbucks đã có đến gần 400 cửa hàng trong tổng số hơn 6000 cửa hàng của mình trên khắp thế giới. Thành công của Trung Nguyên ở Nhật Bản đã thực sự giúp nhãn hiệu nhảy vọt. Đến nay, nhãn hiệu này đã có mặt ở Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc và Cộng hòa Séc. Sản phẩm cà phê rang Trung Nguyên còn được đưa vào trong siêu thị và các cửa tiệm ở Mỹ, Đông Âu, Đức, Pháp và Nga. Hiện Đặng Lê Nguyên Vũ đang sắp xếp các hợp đồng nhằm tiếp cận thị phần cho Cà phê Trung Nguyên tại nhiều nhất quốc gia khác.

Không chỉ tấn công thị trường quốc tế với mặt hàng cà phê rang, Đặng Lê Nguyên Vũ thực sự gây kinh ngạc cho các doanh nghiệp khi anh cho tung ra thành phẩm cà phê hòa tan mang tên G7 vào tháng 11-2003. Chỉ sau hơn 8 tháng ra mắt nhưng sản phẩm G7 đã gây rất nhiều nhất thách thức cho những đối thủ.

>>> Xem thêm: Các tố chất để tạo nên phong cách doanh nhân đẳng cấp.

Giấc mơ theo đuổi toàn cầu của Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ mới đang ở các bước đầu: “Tôi muốn có thương hiệu Trung Nguyên của Việt Nam nổi tiếng trên thế giới. Cà phê của chúng tôi ngon. Không có lý do gì chúng tôi không thể làm được điều đó”. Đặng Lê Nguyên Vũ bật mí: “Chiến lược sự chuyển hướng công ty của chúng tôi có 5 bước. Hiện nay chúng tôi đang hoàn thiện bước thứ 2. Đầu tiên là tạo nên gây dựng nhãn hiệu, chỉnh chu khâu phân phối. Bước thứ hai là đưa chất văn hóa và sự đồng nhất vào sản phẩm. Và vì bí mật kinh doanh cho phép tôi không nói, chỉ biết, bước cuối cùng là một Trung Nguyên toàn cầu”.

Ở tuổi 33, Đặng Lê Nguyên Vũ đã sắp xếp một đế chế cà phê mà danh tiếng của nó vượt ra ngoài biên giới Việt Nam. Anh được đánh giá là một “hiện tượng kinh tế” của Việt Nam cuối thế kỷ XX. Với tất cả các gì đã và đang làm được, Đặng Lê Nguyên Vũ đã đóng góp tiếp sức để những hạt cà phê thấm đẫm sự nhọc nhằn của người nông dân Việt Nam được chắp cánh xa hơn, chinh phục thị trường thế giới bằng hương vị mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. Bí quyết lựa chọn phần mềm quản trị doanh nghiệp phù hợp.

2. Cách tính chi phí sản xuất trong doanh nghiệp.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn cách quản lý hồ sơ nhân sự doanh nghiệp dễ dàng, hiệu quả

Phương pháp tối ưu quy trình quản lý tiền lương hiệu quả nhất 2024

Tầm quan trọng của Bảo hiểm xã hội đối với người lao động