Hướng dẫn cách trình bày CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Gửi đi CV xin việc không có nghĩa là bạn sẽ được gọi đi ứng tuyển. Để chắc chắn với cơ hội nhận việc trong tầm tay, bạn bắt buộc biết cách trình bày CV ấn tượng. Vậy, làm thế nào để sở hữu một mẫu CV trình bày ngắn gọn, đủ ý, công nghệ khiến nhà tuyển dụng thấy sẽ có thiện cảm ngay. Hãy cùng chúng tôi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

CV – Curriculum Vitae, được hiểu là sơ yếu lý lịch bản tóm tắt các thông tin về kỹ năng học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. CV không buộc phải là tờ khai lý lịch tự thuật.

Hướng dẫn cách trình bày CV gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

Sai lầm của nhiều người trong cách trình bày CV là họ nghĩ rằng chỉ bắt buộc lấy đại một mẫu đơn xin việc trên mạng rồi đánh bóng bản thân bằng chuỗi thành tích dày đặc,… Nhưng tất cả vấn đề này đều không thể thuyết phục được nhà tuyển dụng, ngoại trừ ứng cử viên có cách viết và trình bày CV hợp “gu” với họ.

Sau đây là một vài điểm chú ý về cách trình bày CV ấn tượng giúp bạn thiết lập một bản CV “chất lượng”, khiến nhà tuyển dụng thấy sẽ ưng ngay.

1. Đưa ảnh vào CV

Giờ đây, rất nhiều người nghĩ rằng việc đưa ảnh vào CV xin việc chỉ mang tính tương đối,. Nhưng thực tế thành phần này vô cùng quan trọng. Nó chứng minh sự chuyên nghiệp cũng như tạo ra ấn tượng ban đầu của nhà tuyển dụng với bạn.

Có những vị trí ứng tuyển chỉ buộc phải một bức hình chân dung, có vị trí cần nhiều nhất loại ảnh với kích thước khác nhau. Vậy đối với công việc buộc phải nhiều ảnh thì đưa vào CV như thế nào? Sẽ có 2 hướng xử lý như sau:

  • Thứ nhất, đối với CV gửi online, chỉ chèn ảnh chân dung với kích thức nhỏ (3×4, 4×6, hình chữ nhật hoặc tròn), còn ảnh phụ (bán thân, toàn thân) sẽ gửi link đính kèm.
  • Thứ 2, đối với CV viết tay, chỉ chèn ảnh chân dung kích thước nhỏ tương tự trên, ảnh kèm theo sẽ in ra sau đó ghim lại, gửi cùng hồ sơ xin việc.

2. Trình bày CV chuẩn tin học văn phòng

Bàn về cách trình bày CV ấn tượng là không thể bỏ qua những kiến thức trong tin học văn phòng, cụ thể là kỹ năng Word. Nếu biết cách vận dụng các thành phần này sẽ giúp bạn trở cần thành thục hơn. Mặt khác, khi nhận được CV, nhà tuyển dụng sẽ dễ theo sát, giữ được khái quát lợi thế của bạn và quyết định có cần trao cho bạn thuận lợi phỏng vấn hay không? Các điểm đáng để ý nhất bao gồm:

  • Font chữ: Arial, Times New Roman,Tahoma
  • Kích thước: 10-14 cho 3 kiểu chữ trên
  • Phần tiêu đề CV buộc phải viết in hoa đậm, căn giữa, kích thước 16-20.
  • Giãn dòng 1.25 – 1.5cm, ở một số phiên bản word sau 2010 sẽ theo yêu cầu Gestalt.
  • Save file hồ sơ xin việc ở dạng PDF.
  • Những mục sẽ đánh số La Mã (nếu có), định dạng ngày/tháng/năm là số thường.
  • Bật soát lỗi chính tả, chỉnh sửa kịp thời, kỹ lưỡng sau đó mới gửi đi.

3. Trình bày CV khoa học

Cách viết CV khoa học cũng là một trong những chú ý không thể thiếu ứng viên phải biết. Các mục có trong CV khi được trình bày khoa học, thể hiện theo mối liên hệ với nhau sẽ giúp cho nhà tuyển dụng dễ dàng hiểu bạn, giữ được thông tin nhu yếu.

Thông thường, có 2 trình tự đối với viết hồ sơ xin việc như sau:

  • Trình tự thời gian: đây là dạng trình bày truyền thống và hiệu quả cao. Bên cạnh đó phù hợp cho cả ứng cử viên không giỏi văn chương, viết lách. Theo thứ tự thời gian những mục lần lượt là lý lịch cá nhân – thế mạnh – khuyết điểm – trình độ học vấn – thành tích – kinh nghiệm – nguyện vọng trong công việc.
  • Trình tự nhiệm vụ – chức năng: Loại định dạng này sẽ phù hợp cho việc ứng tuyển ở vị trí cấp cao cùng với đó ứng cử viên có nhiều nhất kinh nghiệm. Cứ một tên công việc hoặc hoạt động sẽ đi kèm với các nhiệm vụ, chức năng.

4. Số trang của hồ sơ xin việc

Thông thường mẫu CV xin việc chuẩn nhất là có kích thước 1 trang A4. Trong trường hợp thông tin của bạn nhiều nhất, phải chỉnh sửa, có hai cách được gợi ý tại đây là rút ngắn lại một số mục hoặc chỉnh sửa font chữ.

  • Những mục có thể rút ngắn: giới thiệu bản thân, quy trình học vấn, thế mạnh và điểm yếu. Để thu gọn những mục này, bạn bắt buộc dùng từ ngữ đa nghĩa, bỏ bớt những từ như “và, là, thì, rằng…”
  • Chỉnh sửa font chữ lưu ý, chỉ click xuống từ 0.25-0.5 để cam kết độ thẩm mỹ cho bản CV. Không đáng thu nhỏ cỡ chữ sẽ khiến hồ sơ xin việc trở buộc phải rối mắt Đồng thời chuyên viên nguồn lực khó đọc.

5. Làm nổi bật thông tin không thể thiếu

Để đánh giá được một người có cách trình bày CV ấn tượng hay không, nhiều nhất đơn vị tuyển dụng cho biết, họ thường để ý đến các chỉ tiêu biểu là: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp của ứng cử viên. Đồng thời, nhà tuyển dụng cũng sẽ so sánh loạt nguyễn tắc này giữa các ứng viên, khoanh vùng nhân tài. Vì vậy, tầm không thể thiếu của việc tập trung “tạo điểm nhấn” vào vùng để ý của đơn vị tuyển dụng là vô cùng cần phải có.

Sẽ có 3 yêu cầu trình bày dưới đây, ứng viên bắt buộc ghi nhớ:

  • Trình bày ngắn gọn lượng chữ không quá cách biệt nhau giữa 3 mục: giới thiệu bản thân, kinh nghiệm, mục tiêu nghề nghiệp.
  • Cần dùng ngôn ngữ chuyên ngành.
  • Trình bày theo thứ tự thời gian, hoạt động. Ví dụ: từ năm 2018-2021, làm việc tại doanh nghiệp A, vị trí x.

6. Décor CV

Bên cạnh những chú ý kể trên, việc chọn màu và phối màu, décor CV có ý nghĩa lớn, đóng góp tạo ấn tượng của ứng viên đối với nhà tuyển dụng.

Trường hợp là hồ sơ xin việc viết tay, hoặc gõ máy tính ở bản word thông thường sẽ chọn loại giấy trắng, màu chữ đen. Tuy nhiên nếu bạn muốn làm điều gây chú ý đối với tổ chức tuyển dụng có thể chọn màu sắc trùng với màu slogan của tổ chức đó. Chú ý chỉ chọn giấy tone pastel nhằm phản ánh màu sắc của tổ chức cũng cùng với đó giúp CV xin việc dễ đọc, rõ ràng.

Chú ý (trong bước gửi CV): Dù soạn thảo được CV hoàn chỉnh, nhưng nếu diễn ra một vài lỗi nhỏ trong bước gửi cũng có thể khiến bạn bị đánh trượt. Đừng để các cụ thể liên quan như tên gmail hay tên File ảnh gây mất thiện cảm đối với phía tuyển dụng.

Các loại CV nên lưu dưới bộ máy tên như: “Họ tên + kinh nghiệm + học vấn” ví dụ: “Nguyễn Đình A – 2 năm kinh nghiệm marketing – Đại học Thương Mại”, còn không kinh nghiệm hãy lưu: “Nguyễn Đình A – Đại học Thương Mại”,… tên CV nêu bật được ưu điểm của bạn sẽ là điểm cộng lớn. Tương tự tên CV, khi đặt tên gmail cũng buộc phải nghiêm túc và thành thạo.

Nói chung, có nhiều mẹo hay giúp bạn thể hiện là ứng viên tiềm năng qua cách trình bày CV ấn tượng, kỹ thuật, gọn gàng. Vừa rồi là 6 yếu tố sơ bộ khi viết CV, để bạn bắt tay vào viết hồ sơ xin việc và chạm đến công việc mình mơ ước.

>>> Có thể bạn quan tâm:

1. Phần mềm quản lý nhân sự nên sử dụng cho doanh nghiệp Việt.

2. Hướng dẫn cách ứng dụng phần mềm quản lý nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hướng dẫn cách quản lý hồ sơ nhân sự doanh nghiệp dễ dàng, hiệu quả

Phương pháp tối ưu quy trình quản lý tiền lương hiệu quả nhất 2024

Tầm quan trọng của Bảo hiểm xã hội đối với người lao động